คุณเห็นอะไรจากการใช้ทวิตเตอร์ของซีอีโอแสนสิริบ้าง?

คุณเห็นอะไรจากการใช้ทวิตเตอร์ของซีอีโอแสนสิริบ้าง?

ปกติแล้วทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่ทุกคนโยนไอเดียลงมาพูดคุยกัน ขณะที่แบรนด์ต่างเข้ามารับฟัง เข้าร่วม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้นี้ แต่จะเป็นยังไงถ้าวันหนึ่ง แบรนด์เป็นฝ่ายสร้างบทสนทนาขึ้นก่อนแบบที่ไม่ต้องอิงกับกระแสใดๆ ในโลกโซเชียล

เมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้เขียนแวบไปเห็นโพสต์ๆ หนึ่งของผู้บริหารธุรกิจอสังหาฯ โพสต์ขายคอนโดบนทวิตเตอร์ส่วนตัวพร้อมแจกโปรลดแบบตรงไปตรงมา ใจความว่า “คอนโดทำเลรัชดา-เกษตร-ราม-บางนา ราคาเริ่มแต่ 1.29ล้าน!!! ใครอยากได้ลงชื่อใต้ทวิตและรับส่วนลด 40,000 จากผมไปเลย…มีไม่มากครับ รีบหน่อย” โดยโพสต์ดังกล่าวมีผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 300 คน และจำนวนรีทวิตไปกว่า 400 ครั้ง นั่นทำให้ผู้เขียนเกิดสนใจในวิธีการและอยากลองแกะหาสูตรการสื่อสารในแบบซีอีโอคนนี้ดู เราพบว่า…

1. การสื่อสารที่ได้ใจความและตรงไปตรงมายังใช้ได้ผลเสมอ – ไม่ว่ากี่เทรนด์ กี่ศัพท์เกิดใหม่จะผุดขึ้นมาให้เราหยิบมาใช้ แต่ call to action จะไม่เกิด ถ้าสื่อสารไม่รู้เรื่อง ซึ่งทวิตเตอร์จะเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ช่วยให้เราคิด ตกผลึกไอเดียก่อนพิมพ์ ใน 280 ตัวอักษร ใจความสำคัญต้องมา สั้น กระชับ แต่ก็ต้องน่าสนใจ อ่านแล้วรู้สึกว่ามันได้

2. โหมดขายของ ขายเอง นักเลงพอ ของซีอีโอ – ความว้าวอีกอย่างคือ การได้สื่อสารกันโดยตรงระหว่างซีอีโอกับลูกค้าบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งนอกจากจะสร้างแรงดึงดูดใจจากผู้ติดตามได้แล้ว ที่นานๆ ทีจะเห็นโพสต์ขายพร้อมโปรลดกันจะๆ คาตาแบบนี้ ยังเรียกความมั่นใจจากกลุ่มลูกค้าและผู้ติดตามได้เต็มๆ Influencer คนไหนๆ ก็อาจไม่สามารถ impact ได้เท่าเจ้าของแบรนด์ลงมาทำเอง

3. ทีมเวิร์คระหว่างซีอีโอและทีมแอดมิน – พลังของเทคโนโลยีไม่สู้เท่าความคิดอ่านและการนำไปใช้งาน เมื่อแบรนด์นำทวิตเตอร์มาใช้ขายของ อย่างที่เราเห็นกัน ทันทีที่ลูกค้าเริ่มคอมเมนต์ใต้ทวีต ทีมแอดมินแสนสิริก็รีบเข้ามาดูแลอย่างไม่ขาดตกบกพร่องต่อเนื่อง จากการมอนิเตอร์ของ Wisesight ในกลุ่มคอนเทนต์สายอสังหาในช่วงระยะเวลา 7 วัน (ตั้งแต่วัน 12 – 19 มี.ค.) จาก 100 ข้อความ เกือบครึ่งคือเมสเสจที่สื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้าบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์

4. เมสเสจครั้งนี้กระตุ้นความอยากเป็น “ลูกบ้าน” แสนสิริ – กลยุทธ์การให้ผู้ติดตาม “คอมเมนต์” และ “รีทวิต” ช่วยให้ทีมงานแสนสิริสามารถเข้าถึง/กระตุ้นการตัดสินใจของผู้ที่สนใจจะลงทุนซื้อคอนโดในช่วงเวลานี้ได้ มอนิเตอร์ความนิยมของทำเลคอนโดทั้งสามแห่ง ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถลองตลาดและสร้างโอกาสในการ turn ผู้ติดตามกว่าสองแสนคนของคุณเศรษฐา ผู้ติดตามจากเพจแสนสิริ รวมถึงผู้ติดตามจากเพจการตลาดที่เข้ามารีทวิต ให้กลายมาเป็นกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ได้

ข้อความสั้นๆ แต่ทรงพลังของซีอีโอแสนสิริ เศรษฐา ทวีสิน คนนี้ ทำให้ผู้เขียนตกผลึกว่า แม้แคมเปญแนวนี้จะไม่ได้เป็นของใหม่ แต่ก็ไม่เก่าเกินไปที่จะนำมาใช้ในการเดินเกมธุรกิจ ในวันที่ลูกค้าทุกคนอยู่ในโลกดิจิทัลกันเรียบร้อยแล้ว

 

[ข้อมูลอ้างอิง: https://twitter.com/thavisin / Wisesight]