Opensignal

The State of Mobile Games Experience in the 5G Era

Opensignal เผยข้อมูลประสบการณ์เล่นเกมมัลติเพลย์เยอร์ยุค 5G ทั่วโลก ประเทศไทยติด Top 10 ในเอเชียแปซิฟิก พร้อมรั้งอันดับ 42 ของโลก

Key Findings

In Opensignal’s unique new measure of multiplayer mobile Games Experience, Singapore took the gold medal with 85.5

It was followed by the Netherlands in second with a score of 85.4 on a 100 point scale, and Japan in bronze position scoring 85.3. Mobile players enjoy an Excellent Games Experience in only four countries. Besides Singapore, the Netherlands and Japan, the Czech Republic was the only other country where players enjoyed a premiere mobile gaming experience.

28 out of 100 countries we analyzed achieved an Excellent or Good mobile Games Experience.

But large esports markets, based on player earnings, underperformed. Of the countries we analyzed, the U.S. ranks top in esports earnings, but placed 35th in mobile Games Experience. Similarly, South Korea which is second in esports earnings placed 14th, far below the leading advanced markets.

Players in Asian countries have a more varied Games Experience than in other regions:

31% of Asian countries rested in the Poor category, 27% ended up in Fair, 15% achieved Good status and 8% landed in the Excellent category. Key Asian game markets are just mid-table in Games Experience: In Hong Kong, Malaysia, Thailand and Vietnam players’ Games Experience is Fair, while Indonesia slipped into the Poor category with a score of just 63.6.

Europe dominated the top twenty ranked countries.

Only Australia, South Korea, Singapore and Japan were included from other regions. However, large significant European markets slipped down the rankings with Germany at 21st, the UK in 29th and Italy as low as 39th.

Opensignal has tested a range of mobile game genres to quantify the impact of different network conditions

Our testing basket included sports, multiplayer online battle arena (MOBA), and battle royale genres. In our research, we found game designers try to mitigate poor network connectivity issues through a number of techniques which often means the game AI (Artificial Intelligence) will take over from a player to keep the game flowing, sometimes without the player even realizing that this is happening. But the precise sensitivity of the user experience to underlying mobile network conditions varies depending on the game genre.

For battle royale games, the Netherlands takes first place, knocking Singapore into the silver position

In this genre — popularized by Fortnite, Garena Free Fire, and PUBG — South Korea jumps four places to 10th compared with its overall mobile Games Experience. This highlights that different game genres respond differently to tricky mobile network conditions. Players in a total of seven countries enjoyed an Excellent battle royale mobile Games Experience.

Games Experience uses a scale of 0 to 100:

Measures how mobile users experience real-time multiplayer mobile gaming on an operator’s network. Measured on a scale of 0-100, it analyzes how the multiplayer mobile Games Experience is affected by mobile network conditions including latency, packet loss and jitter to determine the impact on gameplay and the overall multiplayer Games Experience.

85<100         Excellent – The vast majority of users deemed this network experience acceptable.

75<85           Good – Most users deemed the experience acceptable.

65<75           Fair – Users found the experience ‘average’.

40<65           Poor – Most users found this level of experience unacceptable.

0<40            Very Poor – Nearly all users found this level of experience unacceptable.

The full analysis and insights can be found here: https://www.opensignal.com/reports/2020/02/global-state-of-mobile-games-experience

About Opensignal

Opensignal is a mobile analytics company. It’s the independent global standard for understanding the true state of the world’s mobile networks based on measurements of real user experience. Opensignal’s industry reports are the definitive guide to the true experience consumers receive on wireless networks, and it independently measure this across every major network operator around the globe.

  • สิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเช็ก คือ 4 ประเทศที่เหล่าเกมเมอร์ได้รับประสบการณ์การเล่นเกมส์บนมือถือที่ดีที่สุดในโลก
  • ขณะที่ประสบการณ์เล่นเกมมือถือของประเทศไทยอยู่ในระดับปานกลาง รั้งที่ 42 ของโลก และติดอันดับ 8 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
  • เกมเมอร์ 28 จาก 100 ประเทศ มีประสบการณ์การเล่นเกมมือถืออยู่ในระดับดีหรือดีมากเวลาเล่นเกมส์มัลติเพลย์เยอร์ผ่านโมบายล์อินเทอร์เน็ต

ประเทศไทย, 6 กุมภาพันธ์ 2563 – Opensignal ผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือและกำหนดมาตรฐานระดับโลกเผยรายงานประสบการณ์การเล่นเกมมือถือยุค 5G พบประเทศไทยติดอันดับ 42 ของโลก ซึ่งจัดอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็น 71.7 คะแนน และหากเทียบในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประเทศไทยทำคะแนนได้เป็นอันดับที่ 8 และมีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคนี้ (61.1 คะแนน) สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่าง พม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย รวมถึงอินโดนีเซีย โดยตามหลังประเทศเวียดนามที่อยู่ในอันดับ 7 เพียง 0.5 คะแนน

เกมเมอร์ในสิงคโปร์และแดนปลาดิบจากเอเชีย ติด Top 5 ผู้มีประสบการณ์เล่นเกมส์บนมือถือเจ๋งที่สุดในโลก

รายงานจาก Opensignal ระบุว่า มีผู้เล่นเกมมือถือในสี่ประเทศเท่านั้นที่เพลิดเพลินกับประสบการณ์การเล่นเกมในระดับดีมาก โดยเกมเมอร์ในประเทศสิงคโปร์มีประสบการณ์เล่นเกมส์มือถือแบบมัลติเพลย์เยอร์บนโมบายล์อินเทอร์เน็ตดีที่สุดครองอันดับหนึ่ง (85.5 คะแนน) รองลงมาคือประเทศเนเธอร์แลนด์ (85.4 คะแนน) ประเทศญี่ปุ่นติดอันดับสาม (85.3 คะแนน) นอกจากสิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่นแล้ว สาธารณรัฐเช็กยังเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ผู้เล่นเกมได้รับประสบการณ์การเล่นเกมมือถือในระดับสูง (85.2 คะแนน)

28 จาก 100 ประเทศมีประสบการณ์การเล่นเกมมือถืออยู่ในระดับที่ดีหรือดีมาก

หากวิเคราะห์จากประเทศที่ตลาดอีสปอร์ตมาแรง โดยพิจารณาจากรายได้ของผู้เล่นนั้น พบว่า พวกเขาได้ระดับประสบการณ์การเล่นเกมอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐาน โดยประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ในอันดับสูงสุดในแง่ของการทำรายได้จากอีสปอร์ต แต่มีประสบการณ์เล่นเกมส์มือถืออยู่ในอันดับที่ 35 เช่นเดียวกับประเทศเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศอันดับสองหากดูจากรายได้ของอีสปอร์ต แต่กลับอยู่ในอันดับที่ 14 ในด้านประสบการณ์เกมมือถือซึ่งต่ำกว่าตลาดชั้นนำอยู่มาก

ประสบการณ์เล่นเกมของเกมเมอร์ในเอเชียมีความหลากหลายมากกว่าภูมิภาคอื่น ๆ

31% ของประเทศในแถบเอเชีย มีประสบการณ์การเล่นเกมอยู่ในระดับที่แย่ อีก 27% อยู่ในระดับปานกลาง และ 15% อยู่ในระดับดี โดยมีเพียง 8% อยู่ในระดับดีมาก โดยประสบการณ์การเล่นเกมของตลาดเกมหลัก ๆ ในเอเชียนั้นอยู่ในระดับปานกลาง อาทิ ฮ่องกง มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม ในขณะที่อินโดนีเซียอยู่ในระดับแย่มีคะแนนที่ 63.6 คะแนน

ประเทศในแถบยุโรปส่วนใหญ่ติด 20 อันดับแรก

ในขณะที่ประเทศจากภูมิภาคอื่น ๆ มีเพียงออสเตรเลีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และญี่ปุ่นเท่านั้นที่รวมอยู่ใน 20 อันดับแรก อย่างไรก็ตามตลาดเกมสำคัญบางประเทศในยุโรปกลับมีอันดับลดลงอย่างมาก โดยเยอรมนีรั้งอันดับที่ 21 ขณะที่สหราชอาณาจักรอยู่ที่ 29 และอิตาลีอยู่ต่ำลงไปถึงอันดับที่ 39

แนวเกมต่างกันส่งผลต่อการใช้ปริมาณดาต้า

กลุ่มเกมที่เรานำมาทดสอบประกอบด้วย เกมแนวกีฬา เกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) และ เกมแนว Battle Royale เราพบว่านักออกแบบเกมพยายามลดปัญหาการเชื่อมต่อเครือข่ายที่ไม่เสถียรผ่านเทคนิคหลายอย่าง ซึ่งมักอาศัยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาแทนที่ผู้เล่นเพื่อให้เกมดำเนินต่อไปได้ไม่สะดุด ในบางครั้งผู้เล่นอาจไม่ตระหนักถึงการดำเนินการดังกล่าว แต่ประสบการณ์ความลื่นไหลระหว่างการเล่นเกมจะเปลี่ยนแปลงไปโดยเป็นผลจากสภาพเครือข่ายมือถือที่ใช้งาน ซึ่งมีความแตกต่างกันไปตามประเภทเกม

เกมเมอร์ชาวดัตช์คว้าอันดับหนึ่งสาวกเกมส์แนว Battle Royale ดันสิงคโปร์ร่วงมาอยู่อันดับสอง

สำหรับเกมประเภทนี้มีเกมที่ได้รับความนิยมหลายเกม อาทิ Fortnite, Garena Free Fire และ PUBG โดยประเทศเกาหลีใต้ไต่ขึ้นสี่อันดับมาอยู่ที่อันดับ 10 เทียบจากประสบการณ์เกมมือถือโดยรวม สิ่งนี้บ่งชี้ว่าประเภทเกมที่แตกต่างกันนั้นมีการตอบสนองต่อสภาพของเครือข่ายมือถือที่แตกต่างกันไป มีผู้เล่นใน 7 ประเทศเพลิดเพลินกับประสบการณ์เกมแนว Battle Royale ต่อสู้บนมือถือในระดับดีมาก

ตัวชี้วัดประสบการณ์เล่นเกมบนมือถือ

โดยรายงานฉบับนี้ใช้การวิเคราะห์ประสบการณ์ของโมบายล์เกมเมอร์ที่เล่นเกมส์ประเภทมัลติเพลเยอร์ผ่านเครือข่ายของผู้ให้บริการแบบเรียลไทม์ ภายใต้หัวข้อ เครือข่ายโทรศัพท์ส่งผลต่อประสบการณ์การเล่นเกมมือถือแบบมัลติเพลเยอร์อย่างไร ซึ่งรวมถึงเวลาแฝง ปริมาณดาต้าที่ใช้ในการเล่นเกมส์ และความเสถียรของสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อพิจารณาผลกระทบต่อการเล่นเกมและประสบการณ์การเล่นเกมมัลติเพลเยอร์โดยรวม โดยวัดเป็นสเกลตั้งแต่ระดับ 0 ถึง 100 แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ดังนี้

  • 85<100 ระดับดีมาก หมายถึงผู้ใช้ได้รับประสบการณ์เล่นเกมส์ที่ดีที่สุดบนเครือข่ายที่ใช้บริการ
  • 75<85 ระดับดี หมายถึงผู้ใช้ได้รับประสบการณ์เล่นเกมส์ที่ดีบนเครือข่ายที่ใช้บริการ
  • 65<75 ระดับปานกลาง กล่าวคือผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ ‘พอใช้’ เมื่อเล่นเกมส์บนเครือข่ายที่ใช้บริการ
  • 40<65 ระดับแย่ ผู้ใช้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ได้รับประสบการณ์เล่นเกมจากเครือข่ายที่ไม่ดี
  • 0 <40 ระดับแย่ที่สุด คือระดับต่ำสุดที่ไม่มีผู้ใช้คนไหนยอมรับประสบการณ์เล่นเกมส์บนเครือข่ายนั้น ๆ ได้เลย

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่ https://www.opensignal.com/reports/2020/02/global-state-of-mobile-games-experience

เกี่ยวกับ Opensignal 

Opensignal เป็นบริษัทผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือและกำหนดมาตรฐานระดับโลกโดยอิสระเพื่อทำความเข้าใจสถานะที่แท้จริงของเครือข่ายมือถือโลกโดยอิงจากการวัดประสบการณ์ผู้ใช้จริง รายงานอุตสาหกรรมของบริษัท สามารถใช้เป็นแนวทางที่ชัดเจนเพื่อเข้าใจประสบการณ์จริงที่ผู้บริโภคได้รับจากเครือข่ายไร้สาย และเราทำการวัดนี้กับผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ทุกรายทั่วโลก